Company of Heroes 2 Guide

CoH2 วิธีเล่น Wehrmacht พื้นฐาน for Company of Heroes 2

CoH2 วิธีเล่น Wehrmacht พื้นฐาน

Overview

วิธีเล่นกองทัพเยอรมัน (Wehrmacht) พื้นฐานรวบรวมจากประสบการณ์ของผู้สร้าง

บทนำ

ท่านนายพล…กรุณาเปิดเพลง

Guten Tag ผู้บัญชาการแห่งกองทัพแนวหน้าตะวันออกทุกท่าน ที่ท่านมาถึงคู่มือฉบับนี้ได้ หมายความว่า ท่านอาจจะยังไม่แน่ใจว่า เราจะเริ่มบุกโซเวียตอย่างไรดี? ไม่ใช่ปัญหา เราช่วยท่านได้


Erich von Manstein

ผู้บัญชาการแวร์มัคท์ กองทัพของเยอรมนี

Wehrmacht เป็นอีกหนึ่งกองทัพ ที่ทั้งเล่นง่าย และเล่นยากในเวลาเดียวกัน แบบเดียวกับกองทัพโซเวียต แต่มีความยาก-ง่าย ในแบบที่ต่างกัน Wehrmacht จะทรงพลังในด้านการป้องกันในช่วงต้นเกม แต่จะมี่สามารถในการโจมตีที่สูงมากในช่วงท้ายเกม ด้วยยานพาหนะระดับสูง เช่น รถถัง Panther

เริ่มเกม

เมื่อผู้เล่นเริ่มเกมขึ้นมา ผู้เล่น จะได้รับ Unit “Pioneer” และ อาคาร Kampfgruppe Headquarters

Pioneer และ อาคาร Kampfgruppe Headquarters เป็นสิ่งจำเป็นมาก ในการขยายกองทัพของคุณ
Pioneer มีอาวุธเป็น ปืนกลมือ MP40 เหมาะสำหรับการรบในระยะประชิด ในช่วงต้นเกม ผู้เล่นอาจใช้ Pioneer ในการเป็นเหมือน “หน่วยจู่โจม”จำเป็น”” ในการบุกในช่วงต้นเกมก็ได้ ความสามารถในการต่อต้านทหารราบในระยะประชิด แลกมาด้วยประสิทธิภาพในการยิงต่อลู้ระยะกลางถึงไกลที่ไม่ดีนัก

ความสามารถที่สำคัญที่สุดของ Pioneer ก็คือ การก่อสร้าง เช่นกันกับ Combat Engineer ของ Soviet ถ้าคุณไม่มี Unit นี้ คุณก็ไม่สามารถสร้างอาคารอื่น ๆ ได้

ระบบสำคัญที่ผู้เล่น Wehrmacht จำเป็นต้องรู้ ก็คือ ระบบ Battle Phase

ในการจะสร้างอาคารในระดับสูงขึ้นไป เพื่อปลดล็อคยูนิตใหม่ จำเป็นต้อง Upgrade Battle Phase ที่ Kampfgruppe Headquarters ก่อน โดยต้องทำตามลำดับ 1, 2 และ 3 การ Upgrade นี้ ไม่จำเป็นต้องสร้างอาคารเพื่อปลดล็อค Phase ต่อไป สามารถ Upgrade Phase แล้วข้ามการสร้างอาคารใน Phase นั้น ไม่เหมือนกับ Soviet ที่ปลดล็อคอาคารใน Tier ต่อไป ด้วยการสร้างอาคารของ Tier ก่อน

Unit และ สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ

Kampfgruppe Headquarters


อาคารเริ่มต้น สามารถสร้างยูนิตได้ถึง 3 ชนิด ประกอบไปด้วย

Pioneer
ดั่งที่อธิบายไปในหัวข้อที่แล้ว Pioneer เป็นยูนิตทหารราบที่สำคัญที่สุดของ Wehrmacht นอกจากนี้ ยังมีความสามารถในการสร้าง Bunker (อธิบายในหัวข้อต่อไป)

MG42
ยูนิตปืนกลหนักของเยอรมัน มีอัตราการยิงที่สูง ทำให้ยิงกดดันทหารราบได้เร็วมาก เมื่อยูนิตนี้ไปถึง 1 Veterancy (สังเกตได้จาก ดาว บน Logo ของยูนิต 1 ดวง) จะปลดล็อคความสามารถ Fire Incendiary Armor Piercing Rounds ซึ่งทำให้ MG42 ทำความเสียหายกับยานยนต์เบาได้ และด้วยความสามารถในการสร้างยูนิตนี้ได้ตั้งแต่เริ่มเกม การวาง MG42 อย่างชาญฉลาด สามารถสร้างข้อได้เปรียบในช่วงต้นเกมให้กับคุณได้


Panzergrenadier (ปลดล็อคหลังอัพเกรด Battle Phase 1)
ทหารราบ ติดอาวุธ ปืน STG44 สามารถยิงต่อสู้ในระยะประชิดได้ดีกว่า Pioneer สามารถอัพเกรดเพิ่ม Panzershrecks สองกระบอก ให้กับยูนิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อต้านรถถัง แต่ลดความสามารถในการต่อต้านทหารราบลง

Infanterie Kompanie


Grenadier
ยูนิตทหารราบหลัก ติดอาวุธ ปืน Kar98 สามารถรบในระยะกลางถึงไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากทหารกลุ่มนี้มีจำนวนคนเพียง 4 คนต่อกลุ่ม ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยเมื่อเทียบกับทหารราบหลักของโซเวียต
Grenadier สามารถทำความเสียหายกับยานพาหนะของศัตรู ด้วย Skill ยิง Panzerfaust
นอกจากนี้แล้ว Grenadier สามารถสร้าง Bunker ได้อีกด้วย (อธิบายในหัวข้อต่อไป)
สามารถอัพเกรด Grenadier ให้มี MG42 ทำให้ Grenadier ทำความเสียหายกับทหารราบได้มากขึ้น เมื่ออยู่กับที่ (MG42 จะไม่ยิงถ้า Grenadier เดินอยู่)


GrW 34 Mortar Team
Mortar ที่มีความแม่นยำสูง สามารถยิงแบบปกติ ยิงใส่พื้นที่ ยิงระเบิดควัน และ Skill พิเศษ Counter barrage ที่จะทำให้ Mortar นี้ ยิงใส่ ยูนิตปืนใหญ่ของศัตรูโดยอัตโนมัติ (ปลดล็อคที่ Veterancy 1)

Sniper
พลซุ่มยิง สามารถสังหารยูนิตทหารราบศัตรูได้ในกระสุน 1 นัด เหมาะสำหรับการยิงใส่กลุ่มอาวุธสนับสนุน (MG, AT Gun, Mortar) สามารถซ่อนพลางได้เมื่อไม่ขยับ (ยูนิตและผู้เล่นศัตรูมองไม่เห็นระหว่างที่ Sniper กำลังซ่อนพลาง)

Leichte Mechanized Kompanie (ปลดล็อคด้วย Battle Phase 1)


SdKfz 251 Halftrack
รถหุ้มเกราะขนส่งทหารราบ สามารถขนส่งทหารราบได้ 2 กลุ่ม (ที่ไม่ใช่กลุ่มอาวุธ) สามารถ Reinforce ทหารราบและกลุ่มอาวุธ Halftrack คันนี้ สามารถอัพเกรดให้ติดตั้งปืนพ่นไฟ เปลี่ยนให้รถคันนี้ กลายเป็นรถต่อต้านทหารราบสุดทรงพลัง แต่ทำให้เสียความสามารถในการ Reinforce ทหารราบ


SdKfz 222 Scout Car

รถหุ้มเกราะสำหรับสอดแนม มีปืนใหญ่อัตโนมัติ เหมาะสำหรับการโจมตีทหารราบและกลุ่มอาวุธ รวมถึงยานยนต์เบา (ที่ไม่ใช่รถถังเบา)

PaK40 75mm Anti-Tank Gun
ปืนต่อต้านรถถัง สามารถยิงใส่รถถังได้จากระยะไกล และความเสียหายกับยานพาหนะทุกชนิดได้มาก แต่ไม่เหมาะกับการยิงใส่ทหารราบ มี Skill พิเศษ Target Weak Point เมื่อใช้ Skill ปืนจะทำการยิงกระสุนที่จะ Stun เป้า่หมายที่เป็นรถถัง (Skill นี้ ปลดล็อคที่ Veterancy 1)

Support Armor Korps (ปลดล็อคด้วย Battle Phase 2)


เพลงอีกเพลง

StuG III Ausf. G Assault Gun
ปืนต่อต้านรถถังเคลื่อนที่ เหมาะสำหรับใช้ยิงรถถัง แต่ทำความเสียหายกับทหารราบได้ไม่มาก สามารถอัพเกรต ติดตั้งปืนกล MG42 ไว้กับรถได้ มีข้อเสียเดียวคือ ป้อมปืนหมุนไม่ได้ ทำให้ต้องหมุนไปทั้งตัวรถ


Flakpanzer IV Ostwind
รถถังปืนต่อต้านอากาศยาน สามารถใช้ยิงทหารราบและยานยนต์เบาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตัวรถเป็นรถถังกลาง ทำให้อาวุธทหารราบทั่วไปทำความเสียหายให้กับรถไม่ได้ แต่ไม่เหมาะกับการปะทะกับรถถัง

Panzer IV Medium Tank
รถถังกลางอเนกประสงค์ ใช้ต่อต้านทหารราบและรถถังได้ดีพอกัน สามารถ ติด MG42 ได้แบบเดียวกันกับ Stug

บางที ถ้าคุณเจอยานเกราะของข้าศึก การใช้ Stug III ในการซุ่มโจมตีรถถัง ร่วมกับทหารราบ ก็เป็นความคิดที่ดีเช่นกัน ในความเป็นจริง Stug ออกแบบมาเพื่อสนับสนุนทหารราบ ไม่ได้มีหน้าที่หลักเป็นรถต่อต้านรถถัง แต่ก็ทำหน้าที่นี้ได้ ข้อสำคัญของ Stug คือ ราคาถูกกว่า Panzer IV!

รู้หรือไม่ Michael Wittmann หนึ่งใน Tank Ace ที่มีชื่อเสียงของกองทัพเยอรมัน ก็เคยขับ Stug III มาก่อนจะได้ขับ Tiger I

Heavy Panzer Korps (ปลดล็อคด้วย Battle Phase 3)

Panzerwerfer 42 Multiple Rocket Launcher
เครื่องยิงจรวด มีระยะยิงไกล จรวดครอบคุมพื้นที่กว้าง ใช้ทำลายที่ตั้งรับของศัตรู แต่ป้องกันตัวเองจากการโจมตีไม่ได้

Sturmpanzer IV “Brummbär”
รถถังหนักต่อต้านทหารราบ มีการยิงที่แรงระเบิดกระจายวงกว้าง ทำความเสียหายกับทหารราบได้มาก มีเกราะที่หนา แต่มีความคล่องตัวต่ำ และป้อมปืนที่หมุนไม่ได้

PzKpfw V Medium Tank Panther
รถถัง”กลาง”ที่ทรงพลังที่สุดในยูนิตพื้นฐาน ของ Wehrmacht สามารถใช้รถถังนี้ ในการโจมตี และป้องกันได้ทั้งสองอย่าง แต่อย่าลืม Panther ก็ยังเป็นรถถังธรรมดาอยู่ การใช้อย่างไม่ระวัง ก็ทำให้คุณเสียรถถังคันได้แบบง่าย ๆ ได้เช่นกัน

Bunker…Bunker เต็มไปหมดเลย!


หากพูดถึง หนึ่งในสิ่งก่อสร้างสำคัญที่สามารถทำให้ Wehrmacht สามารถทำการป้องกันได้ง่ายขึ้น สิ่งก่อสร้างนั้นก็คือ Bunker

Bunker สามารถสร้างได้ โดยยูนิตทหารราบ Pioneer และ Grenadier

Bunker เมื่อสร้างขึ้นมาแล้ว มันจะทำหน้าที่เป็นเหมือนอาคารในแผนที่ ผู้เล่นสามารถนำทหารราบ1 กลุ่ม หรือ ปืนกลหนัก (กลุ่มปืนกลหนัก เป็นอาวุธสนับสนุนชนิดเดียว ที่เข้าไปในอาคารได้) เข้าไปใน Bunker เพื่อใช้เป็นที่กำบัง

นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถอัพเกรด Bunker ให้มีประโยชน์มากขึ้น

1. MG42 Heavy Machine Gun

อัพเกรดติดตั้งปืนกลหนัก MG42 ให้กับ Bunker ปืนกลหนักนี้ จะทำการยิงกดดันใส่ทหารราบที่อยู่ในระยะยิงโดยอัตโนมัติ MG42 ที่อยู่ใน Bunker ไม่โดนยิงตาย จนกว่า Bunker จะพัง

2.Medic Station

หลังจากอัพเกรด Bunker จะมี Medic 3 คน คอย Heal ให้กับกลุ่มทหารราบ แต่เป็นการ Heal เพื่อฟื้นพลังของทหารราบในกลุ่มที่เหลือ ไม่ใช่การ Reinforce หรือการเติมคนที่เสียไปแต่อย่างใด

3.Command Post

อัพเกรดทำให้สามารถ Reinforce กลุ่มทหารราบ ที่ Bunker ได้

*หมายเหตุ สามารถเลือกอัพเกรดได้ 1 แบบ ต่อ Bunker

คำแนะนำ
-Bunker ไม่มีความสามารถในการต่อต้านรถถัง ลองเอาทหารราบที่มีอาวุธต่อต้านรถถัง อย่าง Panzergrenadier ที่อัพเกรด Panzerschreck ไปอยู่ใน Bunker เพื่อเพิ่มความสามารถในการต่อต้านรถถังของ Bunker
-วาง Bunker ที่อัพเกรดเป็น Medic Station ไว้ที่ฐานหลักของผู้เล่น เพื่อให้ทหารที่ถอยกลับมา ได้รับ Heal (ผู้เล่นสามารถ Reinforce ทหารราบที่ฐานหลักได้ แต่ไม่มีการ Heal จากฐานหลัก)
-วาง Bunker ที่อัพเกรดเป็น Medic Station และ Command Post ไว้ใกล้ ๆ กัน เพื่อจะได้ใช้เป็น จุดเติมกำลังพล และรักษาทหารราบในแผนที่ จะได้ไม่ต้องถอยกลับฐานบ่อย
ระวัง! Bunker สามารถถูก Counter ได้ด้วยปืนใหญ่ และรถถัง แนะนำให้เตรียมปืนใหญ่ไว้สำหรับ Counter Barrage และ ปืนต่อต้านรถถัง ไว้รับมือรถถังศัตรู

ข้อได้เปรียบต้นเกม (Early Game Advantage)

อะไรคือ Early game Advantage
ข้อได้เปรียบช่วงต้นเกม หรือ Early game advantage ของ Wehrmacht ก็คือการเข้าถึงปืนกลหนักได้ตั้งแต่ต้นเกม การวางปืนกลหนักในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ตั้งแต่ต้นเกม สามารถป้องกันไม่ให้ยูนิตทหารราบศัตรูเข้าถึงพื้นที่สำคัญ เช่น Victory Point (จุดรูปดาว) และ Fuel Point (จุดทรัพยากรน้ำมัน) ได้
สิ่งสำคัญที่ผู้เล่นควรทำในช่วงต้นเกม คือ การควบคุมทรัพยากรน้ำมันให้ได้มากที่สุด เพราะน้ำมันเหล่านี้ จะมีความสำคัญกับผู้เล่น ในช่วงกลางถึงท้ายเกม เป็นทรัพยากรสำคัญในการสร้างยูนิตรถถังของ Wehrmacht


นี่เป็นเพียง “คำแนะนำ” สำหรับผู้เล่นใหม่ ไม่ใช่ “ข้อควรทำ” การวางปืนกลตั้งแต่ต้นเกม ไม่ใช่เทคนิค ที่ confirm ชัยชนะให้แก่ผู้เล่น สิ่งที่ผู้เล่นควรทำจริงจริงแล้ว ก็คือ การลองเล่นกับสิ่งต่างๆที่เกมมีให้ และลองวางกลยุทธของตัวเอง ในการเอาชนะศัตรู ปรับเปลี่ยนตามสถานการที่ผู้เล่นเจอ ความสามารถต่าง ๆ ของนายพล ผมอยากให้ผู้เล่นศึกษาผ่านการการลองเล่นด้วยตัวเอง เพื่อจะได้เลือกนายพล ให้เหมาะกับ Style การเล่นของตัวเอง

นั่นคือความสนุกที่แท้จริง ของการเล่นเกม

บทส่งท้าย

พวกเราหวังอย่างยิ่ง ว่าคู่มือฉบับนี้ จะสามารถแนะนำวิธีการเล่นพื้นฐาน ให้กับนายพลใหม่ทุก ๆ ท่านได้
อย่างไรก็ดี เทคนิคการเล่นขั้นสูง เป็นสิ่งที่ผู้เล่น ต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง จากประสบการณ์ การลองผิดลองถูกพัฒนาแก้ไขตามสไตล์การเล่นของตนเอง และสิ่งที่เจอตรงหน้า

ขอให้นายพลทุกคน ไปถึง Moscow ก่อนฤดูหนาว

Dungmark
ผู้เขียนหลัก
Wakefield
ผู้ช่วยเขียน เสนอแนะ

คู่มืออื่น ๆ ของเรา

อะไรนะ? คุณยังไม่เคยอ่านคู่มืออื่น ๆ ของเราอีกเหรอ!? มัวรออะไรอยู่หละ กดอ่านเลย!

คู่มือของ Soviet
[link]

พวกเราจะคอยเพิ่มคู่มือกองทัพอื่นขึ้นเรื่อย ๆ

SteamSolo.com